ส่อง อาหารไทย สุดปัง ดังไกลในต่างแดน

ส่อง อาหารไทย สุดปัง ดังไกลในต่างแดน nungchillchill บาร์ลับ ร้านนั่งชิล แฮงเอาท์ ร้านดาดฟ้า

            ถ้าถามชาวต่างชาติว่าทำไมถึงชอบมาเที่ยวเมืองไทย แน่นอนว่าหนึ่งในคำตอบส่วนใหญ่ต้องหนีไม่พ้น อาหารไทย ซึ่งเหตุผลนั้นเป็นเพราะรสชาติจัดจ้าน ที่เข้มข้นถึงใจ บวกกับราคาที่หลากหลาย หาทานง่าย ตั้งแต่สตรีทฟู้ดข้างทางราคาหลักสิบไปจนถึงร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ที่รังสรรโดยเชฟชื่อดังของเมืองไทย ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชาวต่างชาติที่เคยได้มาเที่ยวประเทศไทยจะรู้จักกับอาหารต้นตำรับไทยกันเป็นอย่างดี ทำให้หลายเมนูที่สามารถเข้าไปสู่ Top 50 ‘อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก’ ปี 2020 จัดอันดับโดย CNN Travel แต่จะมีจานไหนบ้างนั้น เรามีคำตอบมาฝาก

แกงมัสมั่น

ยกให้เป็นที่สุดของ อาหารไทย เลยทีเดียว สำหรับอาหารไทยโบราณอย่าง ‘แกงมัสมั่น’ หรือที่ชาวต่างชาติเรียกกันว่า Massaman Curry เพราะจานนี้สามารถคว้าที่ 1 จากการจัดอันดับ ‘อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก’ มาครอง ซึ่งถึงแม้ว่าจะแกงมัสมั่นมีการใส่เครื่องเทศหลายชนิดที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวที่แค่ได้กลิ่นก็รู้ว่าแกงมัสมั่น บวกกับรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ ได้หวานจากน้ำตาลปี๊บ ความมันจากกะทิถั่วลิสงคั่ว ตัดเปรี้ยวด้วยการเติมน้ำมะขามเปียกนิดหน่อย และเพิ่มรสสัมผัสด้วยมันฝรั่งและหอมใหญ่ ส่วนโปรตีนนั้นสามารถเลือกใส่ทั้งเนื้อ ไก่ หรือหมูก็ได้

ต้มยำกุ้ง

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเมนู อาหารไทย สร้างชื่อให้กับประเทศไทย สำหรับ ‘ต้มยำกุ้ง’ อาหารไทยประเภทซุปที่ชาวต่างชาติรู้จักกันเป็นอย่างดีจนคว้าอันดับ 8 จากการจัดอันดับ ‘อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก’ มาได้ เพราะเวลามาเมืองไทยหรือเข้าในร้านอาหารไทยในต่างแดน

ต้มยำกุ้งมักเป็นเมนูแรกที่ถูกสั่งมาขึ้นโต๊ะ ด้วยรสชาติจัดจ้าน เปรี้ยว เค็ม เผ็ดสไตล์ไทย ยิ่งเวลาทำเสร็จใหม่ยิ่งได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ จากสมุนไพรไทยหลากชนิด ทั้งข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว พริกแห้ง บอกเลยว่าถ้าได้ข้าวสวยร้อน ๆ สักชาม รับรองฟินอย่าบอกใคร

ส้มตำ

ถึง ‘ส้มตำ’ จะถูกจัดให้อยู่ถึงอันดับ 46 ในการจัดอันดับ ‘อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก’ แต่ถึงอย่านั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าส้มตำเป็น อาหารไทย ที่ถูกใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติทุกคน ซึ่งเหตุผลนั้นก็เป็นจากรสชาติเปรี้ยวนำหวานตามและความสดของผักหลายชนิด แถมยังมีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ตำไทย ตำปู ตำปูปลาร้า ตำซั่ว ตำมั่ว ตำป่า ตำไทยไข่เค็ม ตำลาว

นอกจากนั้นยังตำประยุกต์ที่เกิดขึ้นจากการนำวัตถุดิบอื่นมาผสมอีก อย่างตำผลไม้ ตำแตงกวา ตำหมากถั่ว ตำแก่นตะวัน ตำหมากกล้วย ตำหมากยอ ตำหมากนัด ตำถาด ตำหมูยอ ตำปลากรอบ ตำคอหมู่ย่าง ตำตีนไก่ ตำไทยตำปลาร้าใส่อาหารทะเล ตำปลาหมึกแห้ง ตำกุ้งแห้ง ตำมาม่า ตำขนมจีน ตำด้องแด้ง ตำเส้น ตำบูดู ตำน้ำปู และอีกมากมาย เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ส้มตำจะเป็นสตรีมฟูดไทยที่ถูกปากทุกคน

ที่มารูปภาพ : https://pixabay.com/th/

#อาหารไทย สุดปัง #อาหารไทยดังไกลในต่างแดน #ชิลไปชิมไป